Cách Nhận Biết Dầu Đậu Phộng Nguyên Chất ~ Dầu Đậu Phộng Nguyên Chất tại TP.HCM

Cách Nhận Biết Dầu Đậu Phộng Nguyên Chất

Filled under: ,


Các nhà khoa học đang khuyến khích dùng dầu thực vật thay cho mỡ để phòng bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nếu dùng phải dầu kém chất lượng thì tác hại cũng không kém. Và việc phân biệt dầu nào tốt, dầu nào hỏng chẳng phải dễ dàng.Để tránh mua nhầm vào dầu pha trộn giả, dầu kém phẩm chất, người tiêu dùng cần phải có những hiểu biết nhất định, thông qua phương pháp cảm quan nhận xét mùi vị, trạng thái, màu sắc…
Để các bà nội trợ phân biệt được dầu chất lượng hay kém chất lượng, chúng tôi nêu ra một số phương pháp đánh giá nhanh để mọi người tham khảo:

Đánh giá mùi của dầu đậu phộng

Trước hết, phải rửa tay thật sạch, không dùng xà phòng thơm để tránh lẫn mùi lạ, gây nhiễu khi nhận xét. Lấy một chiếc đũa sạch chấm vào dầu, rồi nhỏ vào lòng bàn tay trái, dùng ngón tay trỏ phải di miết, dàn rộng dầu ra lòng bàn tay rồi đưa lên mũi ngửi.

Dau dau phong có chất lượng tốt có mùi bình thường, đặc trưng rõ rệt hạt đậu phộng, không ôi, không hôi, không khê, không khét, không có mùi lạ, mùi khó chịu gì khác.
Dầu lạc nguyên chất 100%
Dầu đậu phộng nguyên chất 100%

Nhận xét vị của dầu đậu phộng

Lấy một chiếc đũa sạch chấm vào dầu đậu phộng và nhỏ 1-2 giọt vào chỗ hõm bàn tay. Dùng lưỡi nếm xem dầu có mùi vị gì lạ không. Nếu dầu có chất lượng tốt, hương vị sẽ bình thường, không chát, không đắng, không chua mà chỉ có hương vị đặc trưng của sản phẩm. Khi nếm xong, nhổ bỏ và súc miệng kỹ.

Đánh giá trạng thái trong suốt của dầu đậu phộng

Nếu dầu có phẩm chất cao, hàm lượng nước và tạp chất có rất ít thì sẽ trong suốt. Nếu không trong suốt thì tùy theo độ đục nhiều hay ít, ta có thể đánh giá được phẩm chất dầu thấp hay cao, có hàm lượng nước và tạp chất nhiều hay ít.
Quan sát cả màu sắc ánh lên của dầu để phân biệt loại dầu và phẩm chất. Nếu dầu đậu phộng đạt phẩm chất tốt thì có màu vàng sẫm, dầu lạc chất lượng bình thường có màu vàng nhạt.

Phát hiện dầu pha trộn

Để phát hiện dầu ăn bị pha trộn dầu trẩu, lấy một ít dầu đậu phộng cho vào ống nghiệm, thêm vào mấy giọt axít sunfuric, đun cách thủy 60 độ C trong 15 phút. Nếu có dầu trẩu thì sẽ thấy dung dịch vảy lên như đám mây, nếu lượng dầu trẩu quá nhiều thì sẽ kết thành mảng cục.

Để phát hiện việc pha trộn thêm chất có tinh bột vào dầu ăn, lấy một ít dầu, giỏ thêm mấy giọt iod vào, sẽ thấy dầu xuất hiện màu xanh lam.

Dầu mè là loại dầu quý, khi mới sản xuất có màu vàng ánh hồng, đưa ra ánh sáng thấy trong suốt, không có chất lắng đọng ở đáy, không phân lớp, mùi vị rõ rệt. Nếu bị pha trộn, dù chỉ là 0,5% thành phần bằng nước cũng có thể phát hiện được: Dầu sẽ không trong suốt lắm, không đậm đặc như dầu nguyên chất, phân lớp, ngửi không thấy mùi vị thơm ngon, lại sực lên mùi vị khác lạ vì dầu đã bị phân giải, ôxy hóa, biến chất, hư hỏng...
Dầu đậu phộng được ép từ hạt đậu phộng chọn lọc kỹ càng
Dầu được ép từ đậu phộng chọn lọc kỹ càng
Lưu ý:
Các bà nội trợ không nên mua các sản phẩm giá rẻ nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Sản phẩm dầu phộng nguyên chất của nhà mình sản xuất cam kết 100% nguyên chất được ép từ lạc được chọn lọc kỹ càng.
Dầu đậu phộng nguyên chất có mùi nồng, béo của hạt lạc nhưng khi khử với củ tỏi thì cho mùi rất thơm, món ăn cũng đậm đà hơn.
Khi sử dụng để chế biến món ăn, mọi người nên dùng ít hơn loại dầu công nghiệp vì dầu đậu phộng béo hơn và sẽ nở ra nhiều hơn so với dầu thường khi đun nóng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét